5 ปัจจัยในการเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่า
5 ปัจจัยในการเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่า
เมื่อวันก่อนมีโอกาสอ่านหนังสือชื่อ Impact Players เขียนโดย Liz Wiseman ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำชื่อดัง
ผู้เขียนอธิบายว่าคนในองค์กรแบ่งได้ 3 จำพวก
1. Under-performing Players: พนักงานที่ทำงานได้ตำ่กว่ามาตรฐานและความคาดหวัง
2. Typical Player: พนักงานธรรมดา ที่ทำได้ตามความคาดหวัง ซึ่งเป็นพนักงานส่วนใหญ่
3. High Impact Player: พนักงานที่ทรงคุณค่า สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น
จุดโฟกัสของหนังสือเล่มนี้ มุ่งเน้นที่จะสร้าง Typical Players ให้กลายมาเป็น Impact Players (โดยไม่สนใจ Under-performing Players)
Liz Wiseman ระบุว่า ปัจจัย 5 อย่างที่จะทำให้พนักงานธรรมดา กลายมาเป็นพนักงานที่ทรงคุณค่าได้ ประกอบไปด้วย
1. ทำงานที่ควรทำ ไม่ใช่ทำงานเฉพาะที่สั่งให้ทำหรือตามที่ระบุไว้ใน Job Description เท่านั้น (Do the job that needs to be done)
2. รู้ว่าเวลาไหนควรรุก จังหวะไหนควรรับ ตอนไหนควรเข้าหาเจ้านาย ช่วงไหนควรถอดห่าง (Step up & step back)
3. ทำงานให้สำร็จ ไม่ใช่เเค่เสร็จ (Finish stronger) ตรงนี้น่าสนใจ หลายคนทำงานเอาแค่เสร็จ โดยไม่ได้สนใจว่างานที่ทำเสร็จ สำเร็จตามเป้าประสงค์หรือไม่ เช่น เจ้านายวานให้ช่วยส่งเอกสารให้ลูกค้า ก็ส่งไปเรียบร้อยตามสั่ง แต่ลูกค้าได้รับเอกสารนั้นหรือไม่ ไม่ได้ติดตามตรวจสอบ แบบนี้ได้ชื่อว่า ทำงานเสร็จ แต่สำเร็จหรือเปล่า ไม่รู้ !
4. ทำงานเชิงรุก ไม่นั่งรอคำสั่ง กล้าเข้าไปถามหรือขอแนวทางในการทำงานจากหัวหน้า จากนั้นนำมาปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม ทำงานเสร็จ ก็ตามไปขอ Feedback เพื่อการปรับปรุงต่อไป (Ask and adjust)
5. ช่วยแบ่งเบาภาระของหัวหน้าและองค์กร ขันอาสาช่วยงานนอกเหนือขอบเขตหน้าที่ของตัวเอง ไม่ตีกรอบหรือขีดวงว่านี่งานฉันนั่นงานแก ไม่ทำตัวให้เป็นที่หนักอกหนักใจของหัวหน้า หรือเป็นภาระกับเพื่อนร่วมงาน (Make work light)
ถ้าทำได้เช่นนี้ รับรองว่าต้องเป็น “พนักงานที่ทรงคุณค่า” แน่ๆ
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี